PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON ỨNG HOÈ
Video hướng dẫn Đăng nhập

PHÒNG GD&ĐT NINH GIANG

TRƯỜNG MẦM NON ỨNG HÒE

 

 
   

Số: 04/KHCL-TrMN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                          

       Ứng Hòe, ngày 05 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON ỨNG HÒE

GIAI ĐOẠN 2019 – 2025

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường mầm non Ứng Hòe được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1962. Lúc đầu có 8 điểm trường nằm rải rác ở 2 thôn. Tháng 01/2015 trường được quy hoạch về khu trung tâm của xã với tổng diện tích là 7.200m2.

Nhà trường được UBND xã Ứng Hòe đang đầu tư xây dựng, trong đó diện tích phòng học là 992m2, diện tích bếp ăn 40m2, diện tích nhà xe 100m2 .  UBND xã đang tiếp tục xây thêm 10 phòng học và phòng và phòng hành chính quản trị, công trình phụ trợ cùng với hệ thống trang thiết bị đáp ứng cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu. Trường được xây dựng ở trung tâm xã thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đến trường.

Trên 50 năm xây dựng và phát triển, CBGV,NV nhà trường luôn không ngừng phấn đấu vươn lên đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.  Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Trẻ đến lớp ngoan, khỏe mạnh và có nề nếp tốt. Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh.

    Trong những năm gần đây nhà trường đạt tập thể lao động Tiên tiến. Tổ chức  Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh. Chi bộ đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, một số giáo viên đạt giải Ba hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, nhiều trẻ có năng khiếu có thành tích xuất sắc đạt giải Nhất trong hội thi của trẻ cấp huyện; nhiều CB, GV, NV đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở.

II. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

         1. Điểm mạnh

* Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: Tập thể sư phạm nhà trường có tinh thần đoàn kết, nhiệt tình tâm huyết với nghề, có trách nhiệm trong công việc.Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 38 trong đó: Cán bộ quản lý: 3 Đ/c. giáo viên 30, nhân viên kế toán 01.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

* Về cơ sở vật chất: Trường còn 4 điểm trường, trong đó có một điểm trung tâm song nhà trường có đủ 16 phòng học (6 phòng học kiên cố) đảm bảo an toàn cho trẻ; có bếp ăn bán trú theo qui trình 1 chiều có hệ thông nước sạch phục vụ cho sinh hoạt, nuôi dưỡng.

* Chất lượng chăm sóc giáo dục

 Toàn trường có tổng số lớp: 16 nhóm lớp. Mặc dù CSVC còn khó khăn song nhà trường luôn cố gắng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục đảm bảo an toàn cho trẻ: tỷ lệ huy động hàng năm khối mẫu giáo đạt 100%, khối nhà trẻ đạt 55 – 60%. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú đạt 99%, trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN Tỷ lệ trẻ phát triển cân nặng kênh bình thường đạt 99%, trẻ phát triển chiều cao kênh bình thường đạt 99%. Tỷ lệ bé chăm đạt 98%, bé ngoan đạt 95%, bé ngoan toàn diện đạt 90%.

2. Điểm hạn chế

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Chất lượng đội ngũ GV chưa đồng đều, giáo viên xuất sắc còn ít. Một số giáo viên trẻ kinh nghiệm chưa nhiều đa số giáo viên trẻ lại đang trong độ tuổi sinh con, nên việc trao dồi chuyên môn nghiệp vụ có những mặt hạn chế; việc áp dụng công nghệ thông tin đối với giáo viên lớn tuổi còn hạn chế.

 Việc đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên chưa có những giải pháp cụ thể.

  Giáo viên hợp đồng tiền công thấp chưa được quan tâm vì vậy nên chưa yên tâm công tác.

         - Cơ sở vật chất: Các công trình phụ trợ  của trường đang trong giai đoạn xây dựng, đồ chơi ngoài trời chưa phong phú, đồ dùng tự làm mau hỏng. Trường còn 4 điểm trường nên việc vận chuyển thức ăn từ nhà bếp đến các điểm trường còn gặp nhiều khó khăn. Thiết bị để phục vụ dạy học theo hướng hiện đại còn ít. Đồ dùng, đồ chơi theo quy định mới chỉ đáp ứng mức tối thiểu chưa đáp ứng mức tối đa.

- Chất lượng chăm sóc giáo dục

          Tỷ lệ đến trường đối với nhà trẻ đầu năm còn thấp và chưa chuyên chăm.

          Tổ chức hoạt động trải nghiệm còn ít. Nội dung tuyên truyền chưa thường xuyên, hình thức tư vấn cho các bậc phụ huynh chưa phong phú.

- Thành tích đã đạt được:

 Năm học  2017 – 2018 trường đạt danh hiệu LĐTT trường đạt nhiều giải cao trong các hội thi của giáo viên và hội thi tài năng của bé. Năm học 2018 – 2019 đạt giải nhì hội thi “Ngày hội âm nhạc của bé” cấp huyện.

3. Thời cơ:

- Trong những năm qua bậc học mầm non huyện Ninh Giang đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đã có những tham mưu với các cấp lãnh đạo Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương những định hướng quan tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của nhà trường; Các phong trào học tập, phong trào dạy học được ngành phát động, triển khai đã phần nào làm thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ nhà giáo. Công tác bồi dưỡng đội ngũ thiết thực, hiệu quả; công tác chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tư vấn kịp thời, chất lượng đội ngũ có sự thay đổi lớn: Công tác quản lí hiệu quả, GV tích cực, sáng tạo, chất lượng GD tốt, có nhiều trường điểm…Đây chính là cơ hội để các trường được học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau…

- Đảng ủy, chính quyền địa phương Ứng Hòe có nhận thức đúng đắn về vị trí, tầm quan trọng của bậc học mầm non. Vì vậy cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã có những định hướng quan tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của nhà trường; Tháng  01/2017 trường được UBND xã đầu tư xây dựng với tổng diện tích  là 7.200m2, với 6 phòng học kiên cố cao tầng. 10 phòng học  đang được xây dựng từ tháng 4/2019. Lãnh đạo Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể còn đặc biệt quan tâm, ủng hộ các chủ trương phát triển GDMN của nhà trường.

- Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, sự phối hợp chặt chẽ của cha mẹ trẻ đặc biệt của Ban đại diện phụ huynh trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức hoạt động GD; tích cực cùng nhà trường trong công tác tuyên truyền, vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động, ngày lễ, ngày hội, các hoạt động trải nghiệm…

- Công nghệ thông tin hiện nay rất phát triển nên công tác tuyên truyền đến phụ huynh nhanh hiệu quả.

          4. Thách thức:

- Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang trong những năm qua có sự đột phá mạnh mẽ, có nhiều đổi mới sáng tạo. Các nhà trường cùng cấp học trong địa bàn huyện đã có những bước tiến mạnh mẽ, chất lượng giáo dục phát triển cao trong thời gian tới. Đứng trước sự phát triển của bậc học nếu như trường mầm non Ứng Hòe không có sự nỗ lực, cố gắng học hỏi vươn lên sẽ bị tụt hậu.

          - Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặt mục tiêu giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã về phát triển kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng, luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản cho nhà trường. Song để đáp ứng với điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị hiện đại theo yêu cầu hiện nay thì địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí.  

          - Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Ứng Hòe là địa phương có cha mẹ học sinh đi làm công ty tỷ lệ cao; là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động của nhà trường, cũng như việc hỗ trợ nhà trường tăng cường CSVC còn gặp nhiều khó khăn.

          - Công tác truyền thông về GDMN thuận lợi có nhiều hình thức dễ đến với phụ huynh, cộng đồng nhưng trong những năm qua số lượng bài tuyên truyền còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.

III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ

         1. Tầm nhìn  

Trường mầm non Ứng Hòe hướng tới xây dựng một ngôi trường chất lượng, thân thiện, chất lượng và hiệu quả. Nơi cha mẹ trẻ, phụ huynh và nhân dân tin cậy. Một môi trường làm việc để giáo viên được cống hiến, sáng tạo và trẻ luôn được thương yêu, được vui chơi, học tập phù hợp với nhu cầu và sở thích, được đảm bảo an toàn. Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin  và có những kĩ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống. Phấn đấu tiến tới một ngôi trường hạnh phúc.

2. Sứ mệnh

Xây dựng một nhà trường có tính kỉ cương, nề nếp, dân chủ. Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ và phối hợp tích cực với nhau trong công việc. Mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm việc chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả. Đề cao tính trung thực, khách quan, tất cả cùng hướng đến sự phát triển chung của nhà trường.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

- Tính đoàn kết.

- Trách nhiệm, nhiệt huyết.

- Lòng yêu thương, tính trung thực.

- Tích cực, sáng tạo.

- Sự hợp tác, hướng vươn lên.

4. Phương châm hành động

- “Lấy trẻ làm trung tâm” trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu, là phương châm hành động của nhà trường.

- " Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"

- " Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"

IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN

1. Mục tiêu chiến lược:  Nâng cao chất lượng đội ngũ các tiêu chuẩn của trường mầm non đạt kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 2 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

2. Xác định các vấn đề ưu tiên:

- Nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới công tác quản lý

- Đảm bảo an toàn cho trẻ đặc biệt trong thời gian chưa chuyển về trường tập trung nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tham mưu địa phương sớm hoàn thành xây dựng phòng học và phòng hành chính quản trị, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, đạt các mức độ theo qui định của kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 2 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1       

- Tăng cường thực hiện tốt công tác vận động tài trợ trong nhà trường.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động giáo dục và công tác quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch.

      V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

 1. Phát triển qui mô trường lớp

      1.1. Chỉ tiêu:

- Giữ vững qui mô nhóm lớp đảm bảo cơ cấu hợp lý nhà trẻ và mẫu giáo, phấn đấu tỉ lệ huy động: nhà trẻ từ 59 - 62%, mẫu giáo 100%  

1.2. Giải pháp thực hiện

- Điều tra trẻ trong độ tuổi thực hiện tốt công tác tuyên truyền, để phụ huynh đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi.

Tham  mưu với UBND xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng phòng học và tiếp tục đầu tư xây dựng các phòng hành chính quản trị, sân, vườn cổ tích, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu gửi con của các bậc cha mẹ.

      - Nâng cao các điều kiện phục vụ chăm sóc giáo dục và chất lượng các hoạt động

       2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại

 2.1. Chỉ tiêu:

- 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần không để xẩy ra dịch bệnh, ngộ độc trong nhà trường. Tỷ lệ  trẻ ăn bán trú tại trường 100%

- Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về cân nặng và thấp còi xuống dưới 1%                                             - 100% nhóm, lớp thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình giáo dục Mầm non; Hàng năm. Bé chăm đạt:  99%. Bé ngoan đạt: 92- 95%, bé toàn diện đạt 90 - 92%

- 100% số trẻ được kiểm tra sức khỏe 2 lần/năm,được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng.

- Thực hiện đúng, đủ, sáng tạo chương trình GDMN.                

- Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá sự phát triển của trẻ theo quy định tại chương trình giáo dục mầm non.

2.2. Giải pháp thực hiện

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT . Thực hiện nghiêm túc nội dung Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Qui định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL, GV, NV và phụ huynh .Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất. Nâng cao chất lượng trực bảo vệ.

           - Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các công văn số 1551/SGDĐT-GDMN, ngày 12/12/2017 của SGD&ĐT Hải Dương về “Xây dựng bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng trong trường mầm non”. Thực hiện nghiệm túc các qui định về công tác bán trú, các qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Xây dựng chế độ ăn cho trẻ đảm bảo cân đối, đa dạng, hợp lí, phù hợp.  Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc vệ sinh. Thực hiện tốt công tác y tế trường học . Làm tốt công tác giáo dục hòa nhập.

- Hướng dẫn giáo viên tiếp tục đổi mới trong xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng tinh gọn, phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ. Làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm.

          - Thực hiện cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, tăng cường giám sát, quản lí việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với tiếng Anh, đảm bảo nội dung, phương pháp, hình thức phù hợp với trẻ mẫu giáo và đảm bảo chất lượng; chỉ triển khai tài liệu cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh khi đã được Sở GD&ĐT thẩm định.

- Tổ chức thực hiện tốt các chuyên đề do ngành triển khai.

- Triển khai sử dụng phần mềm “Phân hệ phần mềm quản lí công tác bán trú của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ Việt Nam (Viettec.,Corp) đã được Vụ Giáo dục Mầm non thẩm định theo Thông báo số 637/TB-BGDĐ-GDMN ngày 31 tháng 8 năm 2017, được Sở GD&ĐT đồng ý theo Công văn số 683/SGDĐT-GDMN ngày 14/5/2019 để thực hiện liên thông trong quản lí bán trú và cân đối trong tính khẩu phần ăn hàng ngày.

- Cho trẻ uống sữa Vinamilk 2 bữa/ tuần đảm bảo đúng theo quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học đến năm 2020. Tích cực tuyên truyền đến các bậc phụ huynh để tăng tỉ lệ trẻ được ăn bán trú tại trường.

3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả

3.1. Chỉ tiêu:

- 100% CBGV không vi phạm đạo đức nhà giáo, không vi phạm luật an toàn giao thông, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú

- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng công nghệ thông tin

- Có 100% giáo viên, nhân viên đạt trình độ trên chuẩn vào năm 2023;

- 100% giáo viên được đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp trong đó 90% xếp loại tốt, khá; 100% cán bộ quản lý đánh giá xếp loại chuẩn HT, phó HT xếp loại tốt, khá.

3.2 Giải pháp thực hiện

- Tăng cường bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Coi trọng bồi dưỡng GV qua sinh hoạt tổ chuyên môn. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng sinh hoạt chuyên đề, nghiên cứu bài giảng . Đánh giá GVMN theo hướng phát triển năng lực

- Tổ chức tốt hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, chọn giáo viên xuất sắc dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện kết hợp thi “Đồ dùng, đồ chơi tự làm” cấp huyện.

-  Cán bộ quản lý luôn đổi mới công tác quản lý.  Xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng.Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với nhà giáo và CBQL giáo dục; thực hiện hợp đồng lao động, đóng BHXH, nâng lương đúng qui định; Khen thưởng, động viên kịp thời. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tăng số lượng GV, CBQL biết ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý.

- Xây dựng hệ thống tiêu chí, minh chứng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên Mầm non để đánh giá phân loại GV.  từ đó có những định hướng bố trí, sắp xếp và làm tốt công tác bồi dưỡng GV hàng năm.

- Nhà trường nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT, ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo. Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo bậc học đề nghị UBND huyện giao số lượng người làm việc cho trường mầm non để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. Thực hiện nghiêm túc chính sách luân chuyển Thực hiện nghiêm túc chính sách luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, qui hoạch, bổ nhiệm CBQL giáo dục và tinh giản biên chế đúng qui định; làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ nhà giáo, CBQL giáo dục, tạo sự đồng thuận nhất trí trong quá trình thực hiện rà soát, sắp xếp số lượng người làm việc; sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo kế hoạch.

4. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

4.1. Chỉ tiêu:

- Hoàn thành xây dựng CSVC: theo qui định trường chuẩn mức độ I

- 100% nhóm lớp có thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đủ theo qui định.

4.2. Giải pháp thực hiện:

           - Tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng phòng học và các công trình phụ trợ như: phòng hành chính, sân vườn.

          -  Huy động mọi nguồn lực để xây dựng  khu vui chơi phát triển vận động, vườn trường, bổ sung đồ chơi ngoài trời phù hợp với trẻ, tạo điều kiện, khuyến khích trẻ khám phá, trải nghiệm và phát triển vận động

         - Khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện có; phát động phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi trong đội ngũ CBQL,GV; rà soát, mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, phần mềm hỗ trợ cho GV, CBQL trong nhà trường  BGH cần tăng cường kiểm tra việc sử dụng và bảo quản đồ dùng đồ chơi, thiết bị tại các lớp. Thực hiện bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng.

            5. Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác tuyền thông về GDMN

     5.1. Chỉ tiêu:

100%, cán bộ, giáo viên khai thác hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục.

- 100% các lớp được kết nối mạng

5.2. Giải pháp thực hiện:

- Tích cực bồi dưỡng cho CB,GV học tập và ứng dụng CNTT vào quản lý và CSGD trẻ.

- Trang bị bổ sung hệ thống máy tính, ti vi, các thiết bị giáo dục khác theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài, tiến tới đạt các tiêu chí về trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2025

- Thực hiện công tác tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh của xã, trang Web, zalo, Facebook của trường, thông qua các cuộc họp phụ huynh, các hội thi, ngày hội ngày lễ, qua bảng tin của trường, thông qua giờ đón trả trẻ....

- Xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học. Huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN, đáp ứng nhu cầu phổ cập GDMNTNT và phát triển GDMN của địa phương.

- Hiện đại và khai thác có hiệu quả website, cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục của trường … khuyến khích giáo  viên  tham gia tích cực vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và ngành.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

- Giai đoạn 1 : Từ năm 2019 – 2021:

+ Tham mưu lãnh đạo địa phương hoàn thành xây dựng phòng học, sân vườn để đưa trẻ về trường tập trung đầu năm 2020.

+ Phấn đấu trường đạt chất lượng kiểm định mức độ II và đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

+ Tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng các công trình phụ trợ như: phòng hành chính, sân vườn.

+ Bổ sung thiết bị, ĐDĐC đủ cho các phòng học xây dựng mới

+ Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đồng đều có nhiều giáo viên giỏi.

+ Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục rèn kỹ năng cho trẻ.

Giai đoạn 2: Từ năm 2021 – 2023

- Giữ vững trường đạt kiểm định chất lượng mức độ 2 chuẩn Quốc gia mức độ I.

- Làm tốt công tác vận động tài trợ, tăng cường CSVC tham mưu với địa phương nâng cấp sân vườn.

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng việc tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại.

Giai đoạn 3: Từ năm 2023 – 2025

+ Giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt: kiểm định chất lượng mức độ II và đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ I. Tham mưu với địa phương tăng cường CSVC theo tiêu chí chuẩn Quốc gia mức độ 2. Từng bước xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng GD mức độ 3, chuẩn Quốc gia mức độ II.

+Bổ sung, tu sửa CSVC cho các nhóm lớp.

2. Phân công nhiệm vụ

 - Hiệu trưởng: Xây dựng kế hoạch chiến lược, có trách nhiệm công bố công khai đến phụ huynh và cộng đồng sau khi được phê duyệt. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện KHCL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu KHCL, Hàng năm tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

- Phó Hiệu trưởng: giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

- Đối với các Tổ trưởng: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Giáo viên, nhân viên: căn cứ Kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Đối với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường: căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong Kế hoạch này.

VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 

1. Kết luận:

Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019 - 2025 là nhiệm vụ quan trọng, là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng vững mạnh, tạo niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng xã hội. Để thực hiện tốt kế hoạch chiến lược việc đầu tiên là phải xây dựng được khối đoàn kết nội bộ, đây là một trong những vấn đề quan trọng quyết định đến sự thành công của mỗi nhà trường. Đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch một cách khoa học, hiệu quả. Kế hoạch chiến lược là một văn bản có giá trị định hướng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển giáo dục của nhà trường trong tương lai, giúp cho nhà trường có được tầm nhìn xa hơn, rộng hơn đồng thời có sự điều chỉnh hợp lý trong từng kế hoạch hàng năm. Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường, xây dựng cho mình một thương hiệu, địa chỉ giáo dục đáng tin cậy. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, nền kinh tế của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung có nhiều sự thay đổi. Do vậy kế hoạch chiến lược của nhà trường cũng sẽ có sự điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp. Tuy nhiên bản kế hoạch chiến lược này là cơ sở, là nền tảng để nhà trường hoạch định chiến lược phát triển giáo dục cho những giai đoạn tiếp theo một cách bền vững.

2. Kiến nghị:

- Đối với UBND huyện

Hỗ trợ về cơ chế chính sách tài chính để Nhà trường thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra. Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên theo quy định, đồng thời hỗ trợ chế độ chính sách cho các nhân viên nuôi dưỡng.

- Đối với Phòng GD&ĐT

Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm, tạo mọi điều kiện để nhà trường thực hiện được kế hoạch và lộ trình đã đề ra. Chỉ đạo, tư vấn, giúp đỡ để nhà trường tổ chức và thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục đạt kết quả cao.

- Đối với địa phương

Sớm hoàn thành xây dựng CSVC theo qui định trường chuẩn, giúp đỡ nhà trường hoàn thành nhiệm vụ và kế hoạch chiến lược.

Trên đây là kế hoạch chiến lược giai đoạn 2019 - 2025 của trường Mầm non Ứng Hòe. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để nhà trường  thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và hiệu quả nhất. Đề nghị các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường nghiêm túc thực hiện có hiệu quả./.

 

  Nơi nhận

- Phòng GDĐT (để phê duyệt);

- UBND xã (để chỉ đạo);

- Các tổ, đoàn thể nhà trường (để thực hiện);

- Lưu: VP.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

                       Nguyễn Thị Oanh

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đẩy mạnh thực hiện lời dạy của Bác "Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân". Xuân Kỷ Hợi 2019 vớiTết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác" ... Cập nhật lúc : 14 giờ 28 phút - Ngày 8 tháng 2 năm 2019
Xem chi tiết
Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2018. Trường mầm non Ứng Hòe tổ chức kỷ niệm, chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam. ... Cập nhật lúc : 19 giờ 36 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018- 2019 Trường mầm non Ứng Hòe, huyện Ninh Giang tổ chức tết trung thu vui vẻ và ý nghĩa. Không khí Trung thu đã tràn ngập khắp mọi nơi trên cả nước, tràn về tr ... Cập nhật lúc : 16 giờ 21 phút - Ngày 21 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
Thực hiện chỉ đạo của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Giang, sáng ngày 15 tháng 9 năm 2018 tại trường mầm non Ứng Hòe đã diễn ra Hội nghị CB-CC-VC, người lao động năm học 2018- 2019, nh ... Cập nhật lúc : 15 giờ 54 phút - Ngày 21 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
Sáng ngày 20/7/201052, tại hội trường Phòng GD&ĐT, trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Giang tổ chức khai giảng lớp ... Cập nhật lúc : 9 giờ 24 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Thực hiện hướng dẫn số 1126/SGDĐT-GDMN, ngày 18/9/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương về hướng dẫn nội dung, kế hoạch tổ chức các hội thi giáo dục Mầm non năm học 2014 – 2015; Kế hoạch ... Cập nhật lúc : 0 giờ 38 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Ngày 15/01/2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Giang tổ chức hội thi “Bé tài năng, khỏe, ngoan” cấp huyện với sự tham gia của 04 đội là các bé đến từ các trường mầm non: Hồng Phúc, Đồ ... Cập nhật lúc : 0 giờ 36 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Sức khỏe giữ vai trò quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ. TS-BS Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng phòng Dinh dưỡng cộng đồng (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) tư vấn cho các bà mẹ về chế độ din ... Cập nhật lúc : 0 giờ 33 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Được sự đồng ý của Sở GD&ĐT và UBND Ngày 24/12/2012, trường mầm non Thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường và đón Bằng công nhận trư ... Cập nhật lúc : 0 giờ 24 phút - Ngày 30 tháng 7 năm 2015
Xem chi tiết
Trường mầm non Ái Quốc Tp Hải Dương tổ chức hội thi chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả năm học 2012-2013. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 57 phút - Ngày 6 tháng 11 năm 2014
Xem chi tiết
12